วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทุกความเห็น....มีคุณค่านะคะ

ขอเชิญทุกท่านแสดงความคิดเห็น/แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการศึกษา ในประเด็นต่าง ๆ เช่น บุคลากรไม่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล การไม่นำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์ ขาดเครื่องมือและเทคนิคการประเมินที่มีคุณภาพและหลากหลาย เป็นต้น

4 ความคิดเห็น:

  1. การประเมินผลการเรียนรู้ เป็นบทบาทที่ครูผู้สอนต้องดำเนินการเพื่อตรวจสอบว่า สามารถจัดการเรียนการสอนบรรลุผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้หรือไม่ ทั้งนี้ ครูควรเตรียมเครื่องมือและวิธีการให้พร้อมก่อนถึงขั้นตอนการวัดและประเมินผลทุกครั้ง และการวัดควรให้ครอบคลุมทุกด้านโดยเน้นการวัดจากสภาพจริง (Authentic measurement) วัดจากการปฏิบัติ (Performance) และวัดจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) ซึ่งในการวัดและประเมินผลนี้นอกจากครูจะเป็นผู้วัดและประเมินผลเองแล้ว ผู้เรียนและสมาชิกของแต่ละกลุ่มควรจะมีบทบาทร่วมวัดและประเมินตนเองและกลุ่มด้วย

    ตอบลบ
  2. เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากการประเมิน
    ผลจากการประเมินควรให้สารสนเทศที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจในเชิงนโยบาย และ/หรือในเชิงปฏิบัติ ความเป็นประโยชน์ของการประเมินขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประเมินควรศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อทำให้การประเมินเกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ ผลการประเมินจะมีแนวโน้มของการถูกนำไปใช้สูงหรือไม่ขึ้นกับเงื่อนไขสำคัญ
    2 ประการ ได้แก่
    1) ความต้องการใช้สารสนเทศจากการประเมิน ถ้าผู้บริหารหรือผู้ตัดสินใจมีความต้องการและความตั้งใจที่จะใช้สารสนเทศจากการประเมิน ผลการประเมินนั้นมีแนวโน้มสูง
    ที่จะถูกนำไปใช้ ผู้ประเมินจะต้องสามารถระบุความต้องการใช้สารสนเทศของผู้ตัดสินใจหลัก กำหนดประเด็นการประเมินที่สอดคล้องกับความต้องการใช้สารสนเทศ ประสานความร่วมมือกับผู้ต้องการใช้สารสนเทศ รับข้อเสนอแนะและรายงานความก้าวหน้าของการประเมินให้ทราบเป็นระยะ ๆ
    2) คุณลักษณะของสารสนเทศจากการประเมิน ผลการประเมินจะเป็นปัจจัย (Input) ส่วนหนึ่งในการบวนการตัดสินใจ ถ้าผลการประเมินสามารถสนองตอบต่อกระบวนการตัดสินใจ และมีความน่าเชื่อถือ ผลการประเมินนั้นมีแนวโน้มสูงที่จะถูกนำไปใช้
    คุณลักษณะของสารสนเทศจากการประเมินจะต้องมีความตรงประเด็น (relevant) กับการนำไปใช้ตัดสินใจ มีประโยชน์ (useful) และจะต้องทันเวลา (timely) รวมทั้งรายงานการประเมินสำหรับผู้บริหารจะต้องสื่อความหมายได้ดี มีความชัดเจน เข้าใจง่าย หลีกเลี่ยงการใช้คำยากหรือศัพท์เทคนิคที่ไม่จำเป็น

    ตอบลบ
  3. การวัดและประเมินผลการเรียนผมว่ามีความจำเป็นมากเพื่อดูการพัฒนาของผู้เรียน

    ตอบลบ